หน้าบ้านพักครู

Please login or register.

Login with username, password and session length
Advanced search  

News:

ขอบคุณที่แวะเยี่ยมเยือน เชิญโหลดและ เผยแพร่สื่อการเรียนการสอน

Author Topic:  (Read 1125 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

นางสายรุ้ง สังเกตุ

  • Guest
« on: February 20, 2013, 08:17:16 AM »

ชื่อรายงาน   รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง มหัศจรรย์สิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา            นางสายรุ้ง สังเกตุ
หน่วยงาน        โรงเรียนเทศบาลห้วยยอดวิทยา
ปีที่ทำการศึกษา        พ.ศ. 2554

บทคัดย่อ

การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง มหัศจรรย์สิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  ตามมาตรฐาน   E1 / E2    2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง มหัศจรรย์สิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5   โดยกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 46 คน           ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนเทศบาลห้วยยอดวิทยา ตำบลห้วยยอด         อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง  ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่  1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง มหัศจรรย์สิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  จำนวน 21 แผน  2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง มหัศจรรย์สิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3)  แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง มหัศจรรย์สิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  จำนวน 19 ข้อ  แบบแผนการศึกษาที่ใช้ คือ One – Group  Pretest – Posttest  Design  สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยการทดสอบค่าที (t – test dependent) 
ผลการศึกษาพบว่า
1.   ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง มหัศจรรย์สิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 87.62 / 91.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง มหัศจรรย์สิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  สูงกว่าก่อนเรียน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ โดยวิเคราะห์จากคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยแบบทดสอบหลังเรียน ( =  36.46  S.D. = 1.79) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน (  =  20.67  S.D. = 3.57) 
3.   นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป       เรื่อง มหัศจรรย์สิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  มีค่าเฉลี่ย (  =  4.38) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. = 0.71) นักเรียนมีความพึงพอใจ ระดับมาก
« Last Edit: February 20, 2013, 09:35:52 AM by บ้านพักครู.คอม »
 

Page created in 0.137 seconds with 25 queries.