หน้าบ้านพักครู

Please login or register.

Login with username, password and session length
Advanced search  

News:

ขอบคุณที่แวะเยี่ยมเยือน เชิญโหลดและ เผยแพร่สื่อการเรียนการสอน

Author Topic: รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรีย  (Read 1278 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

นางสุธิมา สงสุข

  • Guest

ชื่อรายงาน   รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา            นางสุธิมา  สงสุข
หน่วยงาน        โรงเรียนเทศบาลห้วยยอดวิทยา
ปีที่ทำการศึกษา        พ.ศ. 2554

บทคัดย่อ

   การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1     ตามมาตรฐาน   E1 / E2  2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โดยกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 34 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนเทศบาลห้วยยอดวิทยา ตำบลห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง  ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่  1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์            ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  จำนวน 21 แผน  2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  3)  แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 ข้อ  แบบแผนการศึกษาที่ใช้ คือ         One – Group  Pretest – Posttest  Design  สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่  ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยการทดสอบค่าที (t – test dependent) 
ผลการศึกษาพบว่า
1.   ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช            กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 88.05 / 84.04 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1         สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้  โดยวิเคราะห์จากคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยแบบทดสอบหลังเรียน ( =  33.62  S.D. = 84.04) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน (  =  17.85  S.D. = 3.42) 
3.   นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ย (  =  4.42) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. = 0.62) นักเรียนมีความพึงพอใจ ระดับมาก
 

Page created in 0.066 seconds with 25 queries.