รายงาน รายงานผลการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง การทำไข่เค็ม
และการทำหน่อไม้ดอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ
เทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางสมเด็จ ทองชุม โรงเรียนบ้านหนองแขมอีโล
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 1/2554
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติเรื่อง การทำไข่เค็มและการทำหน่อไม้ดอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาคือ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง การทำไข่เค็มและการทำหน่อไม้ดอง กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง การทำไข่เค็มและการทำหน่อไม้ดอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง การทำไข่เค็มและการทำหน่อไม้ดอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน บ้านหนองแขมอีโล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 จำนวนทั้งสิ้น 24 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 4 ชั่วโมง การศึกษาในครั้งนี้จัดกระทำในภาคเรียนที่ 1 ของ ปีการศึกษา 2554 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การทำไข่เค็มและการทำหน่อไม้ดองจำนวน 2 แผน 2) ชุดฝึกทักษะปฏิบัติเรื่อง การทำไข่เค็มและการทำหน่อไม้ดอง กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 2 เล่ม 3) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การทำไข่เค็ม จำนวน 10 ข้อ การทำหน่อไม้ดอง จำนวน 10 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง การทำไข่เค็มและการทำหน่อไม้ จำนวน 15 ข้อ 4) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง การทำไข่เค็มและการทำหน่อไม้ดอง หลังการเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง การทำไข่เค็มและการทำหน่อไม้ดอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง การทำไข่เค็ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.63/88.75 และชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง การทำหน่อไม้ดอง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.29/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง การทำไข่เค็มและการทำหน่อไม้ดอง โดยภาพรวม มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด