หน้าบ้านพักครู

Please login or register.

Login with username, password and session length
Advanced search  

News:

ขอบคุณที่แวะเยี่ยมเยือน เชิญโหลดและ เผยแพร่สื่อการเรียนการสอน

Author Topic: การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวและระบบสมการเชิงเส้นสองตั  (Read 2077 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

เสรี แข็งแรง

  • Guest

หัวข้อวิจัย  การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวและระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร รายวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1
 
วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลพระพุทธบาท เทศบาลเมืองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี
 
ผู้วิจัย   นายเสรี แข็งแรง
 
วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลพระพุทธบาท เทศบาลเมืองพระพุทธบาท อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี
 
ปีที่วิจัย   2555
 
บทคัดย่อ
 
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวและระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร รายวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการใช้ชุดการสอน เรื่อง การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวและระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวและระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลพระพุทธบาท ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับสลากห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ได้สาขางานการบัญชี จำนวน 23 คน ใช้เวลาในการสอน 10 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดการสอน เรื่อง การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวและระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อชุดการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบที (t-test)
 
ผลการวิจัยพบว่า
 
1. ชุดการสอน เรื่อง การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวและระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร รายวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.01/82.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
 
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภายหลังการสอนด้วยชุดการสอน เรื่อง การแก้สมการเชิงเส้น ตัวแปรเดียวและระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร รายวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 สูงกว่าก่อนการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
 
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการสอน เรื่อง การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวและระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร รายวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.03
 

Page created in 0.04 seconds with 25 queries.