ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมโดยใช้ชุดกิจกรรม วิชาการงานอาชีพ
และเทคโนโลยี (งานธุรกิจ) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน ควนขนุน
ผู้ศึกษา นางอุษา จันทร์วงศ์
ปีการศึกษา 2554
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการกลุ่มกับเกณฑ์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนชุดกิจกรรม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานธุรกิจ) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนควนขนุน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 25 คน เครื่องมือในการศึกษาคือ ชุดกิจกรรมวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานธุรกิจ) จำนวน 3 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน
แบบประเมินทักษะกระบวนการกลุ่ม จำนวน 5 รายการ แบบทดสอบระหว่างเรียนแต่ละหน่วยการเรียนรู้ จำนวน 3 หน่วย ๆ ละ 15 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานธุรกิจ) จำนวน 15 ข้อ ผู้ศึกษาได้ดำเนินการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที (t-test)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานธุรกิจ) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนควนขนุน มีประสิทธิภาพ 85.78/84.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน80/80
2. ทักษะกระบวนการกลุ่มในการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานธุรกิจ) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนควนขนุน ได้คะแนนเฉลี่ย
ร้อยละ 86.93 ซึ่งสูงกว่าร้อยละ 50 ของคะแนนเต็ม
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี
(งานธุรกิจ) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนควนขนุน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานธุรกิจ) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนควนขนุน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก