หน้าบ้านพักครู

Please login or register.

Login with username, password and session length
Advanced search  

News:

ขอบคุณที่แวะเยี่ยมเยือน เชิญโหลดและ เผยแพร่สื่อการเรียนการสอน

Author Topic: เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส  (Read 1689 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

ญานษา

  • Guest

ชื่อเรื่อง             การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส รายวิชาเคมีเพิ่มเติม  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 
ผู้ศึกษา              นางสาวญานษา  สุวรรณรักษ์
ตำแหน่ง           ครู  วิทยฐานะครูชำนาญการ  โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 24
         สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน         
ปีที่พิมพ์           2555

                                                                                         บทคัดย่อ

   การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส รายวิชาเคมีเพิ่มเติม  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ .50  ขึ้นไป เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องของแข็ง ของเหลว แก๊ส ของนักเรียนจากการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และเพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของชุดกิจกรรม การเรียนรู้  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 13  จำนวน 45 คน ในภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2554   โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 24 โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive  Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และสถิติ  t-test 

ผลการศึกษาพบว่า
   1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส รายวิชาเคมีเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 87.56/87.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
และมีค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ เท่ากับร้อยละ 74.34  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 50
   2. นักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ย
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
   3. นักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีความคงทนในการเรียนรู้
 

Page created in 0.086 seconds with 25 queries.