หน้าแรก  หน้าแรก    ช่วยเหลือ    ค้นหา    ปฏิทิน    เข้าสู่ระบบ    สมัครสมาชิก   

 
Column Update!
รายงานผลการใช้แบบฝึก...
ชื่อเรื่อง    รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศา...
กฎของลูกเสือสำรอง-สา...
กฎของลูกเสือสำรอง-สามัญ...
รายงานการพัฒนาบทเรีย...
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนวีดีทัศน์ เรื่อง กายบริ...
ต้นกำเนิดเพลงเด็กดี...
กำเนิดเพลงเด็กดีสำหรับเพลงเด็กดีนี้ ประพันธ์คำร้องโดยครู...
เผยแพร่ผลงาน สื่อนวั...
เผยแพร่ผลงาน สื่อนวัตกรรม...

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 10:15:17 PM
1891 view | 1 comment
Bookmark and Share
ชื่อเรื่อง   การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Learning English Through ASEAN โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนของการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ16101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา       นางรัตนา   เมืองแก้ว
ปีที่ทำการศึกษา   2555
บทคัดย่อ
   การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Learning English Through ASEAN โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนของการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาภาษาอังกฤษ(อ16101)และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Learning English Through ASEAN ตลอดจน ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Learning English Through ASEAN ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Learning English Through ASEAN จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Learning English Through ASEAN ใช้เวลาศึกษา 19 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน( ) ตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือด้วยการหาค่าอำนาจจำแนก (p) และค่าความยากง่าย (r) วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของนวัตกรรมตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้สูตร E1/E2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนโดยการทดสอบค่า t-test
ผลการศึกษา พบว่า
   1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Learning English Through ASEAN โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนของการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีค่าเท่ากับ 84.65/82.33 แสดงว่า มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์
   2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Learning English Through ASEAN พบว่า สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
   3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Learning English Through ASEAN มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.45 แสดงว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก

1 ความคิดเห็น


นางสาวพัทปิยา มุงคุณ
ความคิดเห็นที่ 1
เมื่อ: มกราคม 04, 2013, 03:08:09 PM

ชื่อเรื่อง      การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องนาฏยศัพท์พื้นฐาน
         กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6
ผู้รายงาน         พัทปิยา  มุงคุณ
ปีที่ทำการทดลอง   ปีการศึกษา 2555   โรงเรียนบ้านไร่พวยมิตรภาพที่  18        
             สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 
บทคัดย่อ
   การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง นาฏยศัพท์ พื้นฐานกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80  2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องนาฏยศัพท์พื้นฐานกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองซึ่งมาจากการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6 โรงเรียนบ้านไร่พวยมิตรภาพที่  18 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2  ปีการศึกษา 2555 จำนวน 14  คน เครื่องมือที่ใช้คือ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่องนาฏยศัพท์พื้นฐาน  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  จำนวน 6 เล่ม  2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องนาฏยศัพท์พื้นฐาน จำนวน12 แผน  3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เรื่องนาฏยศัพท์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4   แบบอิงเกณฑ์ ใช้เป็นแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งเป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก (B) ได้ค่าตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.64 และหาค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.43 มีค่าความเชื่อมั่น (Rcc) ของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.83
   ผลการทดลองปรากฏดังนี้
         1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่องนาฏยศัพท์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 93.57/92.87ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
                        2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พิจารณาจากความก้าวหน้าทางการเรียน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องนาฏยศัพท์
พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการทดสอบทดสอบค่าที (t – test dependent Samples) ปรากฏว่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนน คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
 

 


บ้านพักครูบอร์ด โหลดสื่อ นวัตกรรมฟรี กระดานย้าย ทิปฯโปรแกรมคอมพิวเตอร์
©สสงวนลิขสิทธิ์ ห้ามลอกเลียนแบบไม่ว่าส่วนใด ส่วนหนึ่ง ของเว็บไซต์ รวมถึงเนื้อหา รูปภาพ และอื่น ๆ

[[กลับขึ้นข้างบน]]