ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ๒
ผู้ศึกษาวิจัย นางมาลี สุภิรัตน์
รองผู้อำนวยการโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ๒
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2
ระยะเวลาศึกษาวิจัย ปีการศึกษา 2553 – 2554
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อรายงานการพัฒนาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ๒ ดังนี้
1. สร้างและพัฒนาคู่มือการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ๒ มีแนวทางการดำเนินงาน 8 แนวทางได้แก่ การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา การจัดระบบบริหารและสารสนเทศ การจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา การดำเนินงานตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา การตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการศึกษา การประเมินคุณภาพการศึกษา การจัดทำรายงานคุณภาพการศึกษา การพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ๒ ที่มีต่อขั้นตอนการดำเนินงานตามคู่มือการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ๒ ก่อนและหลังการพัฒนา
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ๒ ที่มีต่อคู่มือการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ๒
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ได้แก่ครูโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลั ๒ จำนวน 70 คน แบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัยคือ คู่มือการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ๒ แบบสอบถามความคิดของครูโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ๒ ที่มีต่อขั้นตอนการดำเนินงานตามคู่มือการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ๒ แบบประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .94 แบบสอบถามความพึงพอใจของครูโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ๒ ที่มีต่อคู่มือการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ๒ แบบประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .92 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า T-Test Dependent
ผลการศึกษาวิจัยพบว่า
1. สร้างและพัฒนาคู่มือการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ๒ มีแนวทางการดำเนินงาน 8 แนวทางได้แก่ การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา การจัดระบบบริหารและสารสนเทศ การจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา การดำเนินงานตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา การตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการศึกษา การประเมินคุณภาพการศึกษา การจัดทำรายงานคุณภาพการศึกษา การพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างเนื้อหากับวัตถุประสงค์ (ค่า IOC) ระหว่าง .06 – 1.00
2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ๒ ที่มีต่อขั้นตอนการดำเนินงานตามคู่มือการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ๒ ก่อนและหลังการพัฒนาพบว่า ครูมีความคิดเห็นต่อขั้นตอนการดำเนินงานตามคู่มือการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ๒ หลังการพัฒนาโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญ ที่ .05
3. การวิเคราะห์ความพึงพอใจของครูโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ๒ ที่มีต่อคู่มือการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ๒ พบว่าครูมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด