หน้าบ้านพักครู

Please login or register.

Login with username, password and session length
Advanced search  

News:

ขอบคุณที่แวะเยี่ยมเยือน เชิญโหลดและ เผยแพร่สื่อการเรียนการสอน

Author Topic: เผยแพร่ผลงานวิชาการนางลักษณ์เสด็จ บุญหล้า  (Read 1359 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

ลักษณ์เสด็จ

  • Guest

ชื่อเรื่อง         การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบและการคูณ
         ทศนิยม   กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 
ผู้ศึกษา         นางลักษณ์เสด็จ  บุญหล้า     
โรงเรียน         ก้องอุดมวิทยา อำเภอชุมแพ  จังหวัดขอนแก่น
ปีที่พิมพ์        2554       


บทคัดย่อ

การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  มีความมุ่งหมายเพื่อ   1)   พัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  เรื่อง  การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75  2)  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นและ 4)  ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น     
   กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5   โรงเรียนก้องอุดมวิทยา อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ที่เรียนในภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา  2554  จำนวน  24  คน  ได้มาจากประชากรโดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง  (Purposive  Sampling)เครื่องมือที่ใช้  คือ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5   จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก (Multiple  Choice)  ประกอบด้วยข้อคำถาม 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.44 ถึง 0.78 มีค่าความยากตั้งแต่ 0.43 ถึง 0.66  และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับของแบบทดสอบ มีค่าเท่ากับ 0.87 และแบบประเมินความพึงพอใจชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating  Scale) ประกอบด้วยข้อคำถาม 10  ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 2.71  ถึง  8.66  มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และสถิติ t-test  (Dependent  Samples)
   ผลการศึกษาพบว่า 
   1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น พบว่า
มีประสิทธิภาพเท่ากับ  79.03/78.55  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (75/75)   
   2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การบวก การลบและการคูณทศนิยม  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
         3.  ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 0.7032 คิดเป็นร้อยละ  70.32  แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด
         4.     ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (  = 4.69, S.D. = 0.46)
         โดยสรุป แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นและมีความพึงพอใจมากที่สุด
ในการเรียนจากแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  ที่พัฒนาขึ้นจึงสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสม
 

Page created in 0.042 seconds with 25 queries.