หน้าบ้านพักครู

Please login or register.

Login with username, password and session length
Advanced search  

News:

ขอบคุณที่แวะเยี่ยมเยือน เชิญโหลดและ เผยแพร่สื่อการเรียนการสอน

Author Topic: รายงานผลการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยปูลิงโดยใช้หลักกา  (Read 2183 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

นายสมบัติ นีกรี

  • Guest

ชื่อเรื่อง                 :  รายงานผลการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียน     
                                 บ้านห้วยปูลิงโดยใช้หลักการบริหารระบบครบวงจร (PDCA)
                             ปีการศึกษา 2554
ผู้รายงาน   :  นายสมบัติ  นีกรี
ปีที่รายงาน   :  2555

บทคัดย่อ

   การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาผลการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยปูลิง โดยใช้หลักการบริหารระบบครบวงจร (PDCA)              ปีการศึกษา 2554 2) ศึกษาการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้าน     ห้วยปูลิง ปีการศึกษา 2554 ด้านคุณภาพผู้เรียน ด้านกระบวนการ และด้านปัจจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยปูลิง ปีการศึกษา 2554 ชั้นประถมศึกษาปีที่5– 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 – 3 จำนวน 63 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 63 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 5 คน  ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 12 คน รวมจำนวนทั้งหมด 143 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาแบบสอบถาม (Questionnaire) แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) และแบบสอบถามปลายเปิดจำนวน 2 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการศึกษาคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
   1. ผลการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยปูลิง โดยใช้
หลักการบริหารระบบครบวงจร (PDCA)  ปีการศึกษา 2554 ทั้ง 4 ด้าน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก  เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด และระดับมาก ดังนี้ ด้านการปรับปรุงเพื่อพัฒนา (Act) มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาด้านการตรวจสอบประเมินผล (Check) ด้านการวางแผนการปฏิบัติงาน (Plan) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ การดำเนินงาน (Do)
   2. ผลการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยปูลิง               ปีการศึกษา 2554 ด้านคุณภาพผู้เรียน ด้านกระบวนการ และด้านปัจจัย ในภาพรวมทั้ง 3 ด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 3 ด้านโดย ด้านปัจจัย (Factor) มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาด้านคุณภาพผู้เรียน (Student Quality) และด้านกระบวนการ (Process) ตามลำดับ
3. ปัญหาและข้อเสนอแนะโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยปูลิง
ปีการศึกษา 2554
          ปัญหาที่พบได้แก่ บุคลากรครูมีการโยกย้ายบ่อยส่งผลให้มีการปรับเปลี่ยนผู้รับผิดชอบงาน ทำให้ขาดความเข้าใจ ขาดความต่อเนื่องในการดำเนินงานโครงการ การติดต่อสื่อสารระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครองล่าช้า เพราะการคมนาคมยากลำบาก งบประมาณดำเนินงานน้อยจึงทำให้คณะกรรมการโครงการดำเนินงานได้ไม่เต็มที่ และผู้ปกครองบางส่วนคิดว่าเมื่อนักเรียนมาอยู่หอพักแล้วเป็นหน้าที่ที่ครูจะต้องรับผิดชอบทุกอย่าง
ข้อเสนอแนะคือผู้บริหารควรแต่งตั้งผู้รับผิดชอบร่วมกันหลายคนเมื่อมีครูย้ายจะได้มีคนรับผิดชอบอย่างต่อเนื่องและเข้าใจกิจกรรมของโครงการ ควรมีการจัดตั้งเครือข่ายผู้ปกครองเพื่อเป็นผู้ประสานงานระหว่างโรงเรียนและผู้ปกครอง และเมื่อสิ้นสุดกิจกรรมควรมีการประชุมสรุปปัญหาร่วมกันทุกฝ่ายทั้งตัวแทนนักเรียน ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครองนักเรียน กรรมการสถานศึกษาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย














 

Page created in 0.079 seconds with 25 queries.