บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) เรื่อง อาหารและโภชนาการ ชุด อาหารชาวดอยที่หนูทำได้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงตามเกณฑ์ของหลักสูตร และมีความพึงพอใจในการใช้ เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) เรื่อง อาหารและโภชนาการ ชุด อาหารชาวดอย ที่หนูทำได้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านแม่อมลอง ตำบลบ่อสลี อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) เรื่อง อาหารและโภชนาการ ชุด อาหารชาวดอยที่หนูทำได้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) เรื่อง อาหารและโภชนาการ ชุด อาหารชาวดอยที่หนูทำได้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน โดยการหาค่า E1/E2 การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ค่า t-test dependent และการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน โดยใช้ค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน สามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) เรื่อง อาหารและโภชนาการ ชุด อาหารชาวดอยที่หนูทำได้ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 8 เล่ม มีคุณภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ โดยผลการศึกษาพบว่าค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนโดยรวมมีประสิทธิภาพ E1/E2 = 86.48/87.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน E1/E2 = 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) เรื่อง อาหารและโภชนาการ ชุด อาหารชาวดอยที่หนูทำได้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) เรื่อง อาหารและโภชนาการ ชุด อาหารชาวดอยที่หนูทำได้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด