หน้าบ้านพักครู

Please login or register.

Login with username, password and session length
Advanced search  

News:

ขอบคุณที่แวะเยี่ยมเยือน เชิญโหลดและ เผยแพร่สื่อการเรียนการสอน

Author Topic: เอกสารประกอบการเรียน เรื่องอาหารและโภชนาการ ชุด อาหารชาวดอยที่หนูทำได้  (Read 1988 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

นันตพร

  • Guest

บทคัดย่อ

   การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) เรื่อง อาหารและโภชนาการ ชุด อาหารชาวดอยที่หนูทำได้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ที่มีประสิทธิภาพ  เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงตามเกณฑ์ของหลักสูตร และมีความพึงพอใจในการใช้ เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) เรื่อง อาหารและโภชนาการ ชุด อาหารชาวดอย  ที่หนูทำได้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านแม่อมลอง  ตำบลบ่อสลี อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่  เขต 5  จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) เรื่อง อาหารและโภชนาการ  ชุด อาหารชาวดอยที่หนูทำได้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) เรื่อง อาหารและโภชนาการ ชุด อาหารชาวดอยที่หนูทำได้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน โดยการหาค่า  E1/E2   การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ค่า  t-test dependent และการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน โดยใช้ค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน สามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
   1.   ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) เรื่อง อาหารและโภชนาการ ชุด อาหารชาวดอยที่หนูทำได้ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 8 เล่ม มีคุณภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ โดยผลการศึกษาพบว่าค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนโดยรวมมีประสิทธิภาพ  E1/E2 = 86.48/87.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน E1/E2  =  80/80  ที่กำหนดไว้
        2.   ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) เรื่อง อาหารและโภชนาการ ชุด อาหารชาวดอยที่หนูทำได้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  0.01
   3.   ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) เรื่อง อาหารและโภชนาการ ชุด อาหารชาวดอยที่หนูทำได้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
 

Page created in 0.073 seconds with 25 queries.