ผู้เขียน หัวข้อ: รายงานผลการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบเพลงตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ  (อ่าน 1300 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

บัวสร วุฒิศักดิ์ชัยกุล

  • บุคคลทั่วไป
เรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบเพลงตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ  ที่มีต่อการพัฒนาทักษะด้านการพูดของเด็กปฐมวัย
ผู้ศึกษา นางสาวบัวสร  วุฒิศักดิ์ชัยกุล
ปีการศึกษา   2554
บทคัดย่อ
     การจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบเพลงตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ ที่มีต่อการพัฒนาทักษะด้านการพูดของเด็กปฐมวัย มีวัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะด้านการพูดของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรม การเคลื่อนไหวประกอบเพลงตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ และเพื่อเปรียบเทียบทักษะด้านการพูดของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบเพลงตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ  กลุ่มเป้าหมาย  ที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้  ได้แก่เด็กนักเรียนชาย – หญิงที่มีอายุระหว่าง 4 – 5  ปี  ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1  ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านดอนกลาง (กิดารีศึกษาคาร)
อำเภอองครักษ์  จังหวัดนครนายก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก  จำนวน 18  คน  ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง  เนื่องจากเป็นนักเรียนทั้งหมดของห้องผู้รายงาน  เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ 1.แผนการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบเพลง 2.เพลงพัฒนาทักษะด้านการพูดตามแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ 3.แบบประเมินทักษะด้านการพูดของเด็กปฐมวัย มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .89

     การวิเคราะห์ข้อมูล 1.หาค่าสถิติพื้นฐานคะแนนทักษะด้านการพูดก่อนการทดลอง และหลังการทดลอง โดยนำข้อมูลไปหาค่าเฉลี่ย ( )  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 2.วิเคราะห์เปรียบเทียบทักษะด้านการพูดก่อนการทดลองและหลังการทดลองโดยใช้  t – test  แบบ  Dependent  คำนวณโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป

     สรุปผลการศึกษาพบว่า เด็กปฐมวัยมีทักษะด้านการพูด การบอกชื่อของสิ่งของ  ก่อนการทดลอง มีค่าเฉลี่ย  6.33 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.61 หลังการทดลอง มีค่าเฉลี่ย  14.11 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน .97 การสร้างประโยคสมบูรณ์  ก่อนการทดลองมีค่าเฉลี่ย 6.11  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน .90 หลังการทดลอง มีค่าเฉลี่ย  14.17  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน .79   การเล่าเรื่องตามลำดับเหตุการณ์ 
ก่อนการทดลองมีค่าเฉลี่ย  6.00  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.33  หลังการทดลอง มีค่าเฉลี่ย 14.33 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน .91
ทักษะด้านการพูดในภาพรวม  ก่อนการทดลอง มีค่าเฉลี่ย 18.44 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  2.23  หลังการทดลอง มีค่าเฉลี่ย 42.61  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.97 แสดงให้เห็นว่า เด็กปฐมวัยมีทักษะด้านการพูดสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05