ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ท่องเมืองขามแก่น สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายสัญญพงศ์ ดีบุญมี ณ ชุมแพ
สถานศึกษา โรงเรียนชุมแพชนูปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5
ปีการศึกษา 2554
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ท่องเมืองขามแก่น เป็นการจัดการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ การศึกษาครั้งนี้
มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ท่องเมืองขามแก่น สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิภาพหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ท่องเมืองขามแก่น 3) ศึกษาความพึงพอใจของการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ท่องเมืองขามแก่น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียน
ชุมแพชนูปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ท่องเมืองขามแก่น จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale 5 Rating) จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ท่องเมืองขามแก่น สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 86.34/82.27
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ท่องเมืองขามแก่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.650 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ร้อยละ 65.00
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ท่องเมืองขามแก่น โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.57 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.91
โดยสรุป หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ท่องเมืองขามแก่น สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นี้ มีประสิทธิภาพ ผู้เรียนที่ใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านนี้ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 65.00 จึงเห็นควรนำหนังสืออ่านเพิ่มเติมไปใช้พัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ