ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนโครงงานอาชีพ รายวิชา
โครงงานอาชีพ รหัสวิชา ง 30261 เรื่อง การเขียนโครงงานอาชีพ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย
ผู้รายงาน นางสุภาพร กมล
ปีที่พิมพ์ 2555
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนโครงงานอาชีพ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่องการเขียนโครงงานอาชีพ ก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนโครงงานอาชีพ เพื่อพัฒนาทักษะนักเรียนด้านการเขียนโครงงานอาชีพ ให้มีคุณภาพเฉลี่ยอยู่ในระดับคุณภาพระดับ 2 จาก 3 ระดับ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนโครงงานอาชีพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองในครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนโครงงานอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาโครงงานอาชีพ เรื่อง การเขียนโครงงานอาชีพชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินทักษะการเขียนโครงงานอาชีพ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานของการศึกษาค้นคว้า โดยการทดสอบ t-test Dependent Sampleผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนโครงงานอาชีพของนักเรียนกลุ่มใหญ่เท่ากับ 90.52/83.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80 ถือว่า แบบฝึกทักษะการเขียนโครงงานอาชีพ มีประสิทธิภาพ
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาโครงงานอาชีพเรื่อง การเขียนโครงงานอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนโครงงานอาชีพมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนโครงงานอาชีพ สูงกว่าก่อนเรียน
3. ทักษะด้านการเขียนโครงงานอาชีพหลังการได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนโครงงานอาชีพ มีระดับคุณภาพเฉลี่ยในระดับ 2 จาก 3 ระดับ
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนโครงงานอาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.61) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีความพึงพอใจในระดับมากทุกข้อ