หน้าบ้านพักครู

Please login or register.

Login with username, password and session length
Advanced search  

News:

ขอบคุณที่แวะเยี่ยมเยือน เชิญโหลดและ เผยแพร่สื่อการเรียนการสอน

Author Topic: เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ  (Read 1731 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

สุภาพร กมล

  • Guest

ชื่อเรื่อง          รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนโครงงานอาชีพ รายวิชา
      โครงงานอาชีพ  รหัสวิชา ง 30261  เรื่อง การเขียนโครงงานอาชีพ ของนักเรียน
      ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย   
ผู้รายงาน          นางสุภาพร  กมล
ปีที่พิมพ์           2555

บทคัดย่อ

                 การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนโครงงานอาชีพ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่องการเขียนโครงงานอาชีพ ก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนโครงงานอาชีพ เพื่อพัฒนาทักษะนักเรียนด้านการเขียนโครงงานอาชีพ  ให้มีคุณภาพเฉลี่ยอยู่ในระดับคุณภาพระดับ  2 จาก 3 ระดับ  และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนโครงงานอาชีพ  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน  15  คน ในภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา  2554  โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10  ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive  Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองในครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนโครงงานอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5  จำนวน  8  เล่ม  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาโครงงานอาชีพ เรื่อง การเขียนโครงงานอาชีพชนิดเลือกตอบ  4  ตัวเลือก  จำนวน  30  ข้อ  แบบประเมินทักษะการเขียนโครงงานอาชีพ    และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานของการศึกษาค้นคว้า โดยการทดสอบ t-test Dependent Sampleผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
   1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า  ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนโครงงานอาชีพของนักเรียนกลุ่มใหญ่เท่ากับ  90.52/83.56  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่  80/80   ถือว่า แบบฝึกทักษะการเขียนโครงงานอาชีพ มีประสิทธิภาพ
   2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาโครงงานอาชีพเรื่อง การเขียนโครงงานอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  ก่อนและหลังการได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนโครงงานอาชีพมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  โดยค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนโครงงานอาชีพ สูงกว่าก่อนเรียน
   3. ทักษะด้านการเขียนโครงงานอาชีพหลังการได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนโครงงานอาชีพ มีระดับคุณภาพเฉลี่ยในระดับ 2   จาก 3 ระดับ
                4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนโครงงานอาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับมาก   ( = 3.61)    เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า  มีความพึงพอใจในระดับมากทุกข้อ
   
  

 

Page created in 1.743 seconds with 25 queries.