หน้าบ้านพักครู

Please login or register.

Login with username, password and session length
Advanced search  

News:

ขอบคุณที่แวะเยี่ยมเยือน เชิญโหลดและ เผยแพร่สื่อการเรียนการสอน

Author Topic: รายงานการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนตามมาตราตัวสะกกด  (Read 1976 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

นางภัควดี หารปรี

  • Guest

ชื่อเรื่อง      รายงานการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนตามมาตราตัวสะกด
      ของนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกการอ่าน
      การเขียนตามมาตราตัวสะกด
ผู้รายงาน   นางภัควดี  หารปรี ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
      โรงเรียนบ้านหินร่อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น เขต 5
ปีที่ศึกษา   ปีการศึกษา 2552 ภาคเรียนที่ 2
______________________________________________________________________________

บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนตามมาตราตัวสะกด
ของนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกการอ่านการเขียนตามมาตราตัวสะกด มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาครั้งนี้ คือ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกการอ่านการเขียนตามมาตราตัวสะกด ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนตามมาตราตัวสะกด ของนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกการอ่านการเขียนตามมาตราตัวสะกด (3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านและการเขียนตามมาตราตัวสะกด ของนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกการอ่านการเขียนตามมาตราตัวสะกด
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ด้านการอ่านและการเขียน ที่มี
ระดับสติปัญญาปกติ และไม่มีความพิการอื่นซ้ำซ้อน ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1 ปีการศึกษา  2552  โรงเรียนบ้านหินร่อง  สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น เขต 5 จำนวน 3 คน โดยใช้วิธีเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ซึ่งผ่านการคัดกรอง โดยใช้แบบคัดกรองนักเรียนที่มีภาวะสมาธิสั้น บกพร่องทางการเรียนรู้ และออทิสซึม KUS-SI Rating Scale : ADHD/LD/Autism (PDDS)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1. แบบฝึกการอ่านการเขียนตามมาตรา
ตัวสะกด จำนวน 9  เล่ม  2. คู่มือประกอบการใช้แบบฝึกการอ่านการเขียนตามมาตราตัวสะกด    แบ่งออกเป็น 4 ตอน ดังนี้ ตอนที่ 1 สภาพทั่วไปของโรงเรียนบ้านหินร่อง ตอนที่ 2 ข้อมูล             การคัดกรองนักเรียนรายบุคคล ตอนที่ 3 แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized  Education  Program  :  IEP) ระยะเวลา 1 ปี ตอนที่ 4 แผนการสอนเฉพาะบุคคล (Individualized Implementation Plan : IIP) จำนวน 18 แผน ใช้เวลาในการสอน 18 ชั่วโมง 3.แบบทดสอบ           วัดความสามารถด้านการอ่านและการเขียน ใช้แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 1 ชุด รวม 40 ข้อ 40 คะแนน โดยแบ่งแบบทดสอบออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 แบบทดสอบ               วัดความสามารถด้านการอ่าน จำนวน 20 ข้อ 20 คะแนน  ตอนที่ 2 แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการเขียน จำนวน 20 ข้อ 20 คะแนน
      ผลการศึกษา พบว่า ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกการอ่านการเขียนตามมาตราตัวสะกด ของนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ด้านการอ่านและการเขียน ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น            มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 คือ 84.81/ 82.50 และจากการประเมินด้านคุณภาพ      ของแบบฝึกการอ่านการเขียนตามมาตราตัวสะกด ของผู้เชี่ยวชาญ พบว่า แบบฝึกการอ่านการเขียนตามมาตราตัวสะกด มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.89   อยู่ในระดับเหมาะสมมาก โดยนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ด้านการอ่านและการเขียน หลังจากได้รับการสอนด้วยแบบฝึกการอ่านการเขียน    ตามมาตราตัวสะกดแล้ว มีความสามารถด้านการอ่านและการเขียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน
 

Page created in 0.227 seconds with 25 queries.