หน้าบ้านพักครู

Please login or register.

Login with username, password and session length
Advanced search  

News:

ขอบคุณที่แวะเยี่ยมเยือน เชิญโหลดและ เผยแพร่สื่อการเรียนการสอน

Author Topic: รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนฯ  (Read 1734 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

เสริมสิริ เยาวพักตร์

  • Guest

ชื่อเรื่อง          :     รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรม   
                            พัฒนาศักยภาพนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด (กวีธรรมสาร)
ผู้ประเมิน      :     นางเสริมสิริ   เยาวพักตร์
ที่ทำงาน    :     โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด (กวีธรรมสาร) สังกัดกองการศึกษา
         เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์  กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
 ปีที่ประเมิน  :     พ.ศ. 2553   

บทคัดย่อ

     การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมพัฒนาศักยภาพนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด (กวีธรรมสาร) โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP  Model  ได้แก่  ด้านบริบท (Context)  ด้านปัจจัยนำเข้า  (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่างที่ให้ข้อมูลจำนวน 296 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน  20  คน  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6  และนักเรียนนักชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 138  คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6  และมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 138 คน ปีการศึกษา  2553 โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด (กวีธรรมสาร) กลุ่มตัวอย่างใช้สัดส่วนร้อยละ25 ของประชากรโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่  แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ เกี่ยวกับโครงการการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมพัฒนาศักยภาพนักเรียน
สรุปผลการประเมิน พบว่า   
โครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมพัฒนาศักยภาพนักเรียน                   ในภาพรวม  มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( =  3.82 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบดังนี้
                1.  ด้านบริบท (Context)  พบว่า  ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก ( =  3.86) เมื่อพิจารณารายการค่าเฉลี่ย 3 อันดับแรก ได้แก่  วัตถุประสงค์ของโครงการสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ( = 4.05) ความชัดเจนของวัตถุประสงค์โครงการ ( = 4.02)  และกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของผู้เข้าร่วมโครงการ ( = 3.90)  เรียงตามลำดับ และวัตถุประสงค์ชี้บ่งชัดว่าผู้เข้าร่วมโครงการจะเกิดองค์ความรู้และกระบวนทัศน์ในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมพัฒนาศักยภาพนักเรียน ( = 3.75)มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
           2.  ด้านปัจจัยนำเข้า  (Input) พบว่า  ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก ( =  3.86)        เมื่อพิจารณารายการค่าเฉลี่ย 3 อันดับแรก ได้แก่  ความพร้อมในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมพัฒนาศักยภาพนักเรียน ( = 3.96)  ความเพียงพอของวัสดุ  อุปกรณ์ ครุภัณฑ์  และเทคโนโลยีที่ทันสมัยอย่างเพียงพอ  และเหมาะสมของโครงการ ( = 3.88)  ระยะเวลาที่จัดโครงการนี้มีความเหมาะสมและผู้บริหารให้การสนับสนุนส่งเสริมกิจกรรมตามโครงการ                       ( = 3.86)  เรียงตามลำดับ และกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายไว้อย่างชัดเจน ( = 3.80)  มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
     3.  ด้านกระบวนการ  (Process) พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก ( = 3.68)  เมื่อพิจารณารายการค่าเฉลี่ย 3 อันดับแรก ได้แก่  ความเหมาะสมของการจัดกิจกรรมแข่งขัน วันคนเก่ง ( = 4.04) ความเหมาะสมของผู้ดำเนินการจัดกิจกรรมแข่งขันคนเก่งท้องถิ่น ( = 3.98) และความเหมาะสมของการจัดกิจกรรมแข่งขันทักษะทางวิชาการ ( = 3.93)   เรียงตามลำดับ และด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพนักเรียนสอดคล้องกับเนื้อหากลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  การจัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพนักเรียนสอดคล้องกับเนื้อหากลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีและการจัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพนักเรียนสอดคล้องกับเนื้อหากลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ( = 3.16)   มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
4.  ด้านผลผลิต  (Product)  พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก ( =  4.01)   เมื่อพิจารณารายการค่าเฉลี่ย 3 อันดับแรก ได้แก่  ความรู้ความสามารถที่ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับ       ช่วยยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนของโรงเรียนให้สูงขึ้น ( = 4.13)  นักเรียนสามารถนำความรู้ต่างๆ ที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการไปใช้พัฒนาการเรียนของตนเอง  ( = 4.07)  และนักเรียนมีความรู้ความสามารถสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ ( = 4.06)  เรียงตามลำดับ และนักเรียนที่ร่วมโครงการสามารถนำความรู้และประสบการณ์ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน              เพื่อพัฒนาคุณภาพได้ ( = 3.88) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
 

Page created in 0.103 seconds with 26 queries.