หน้าบ้านพักครู

Please login or register.

Login with username, password and session length
Advanced search  

News:

ขอบคุณที่แวะเยี่ยมเยือน เชิญโหลดและ เผยแพร่สื่อการเรียนการสอน

Author Topic: รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้น ม.3 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ  (Read 2384 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

BeThatsani

  • Jr. Member
  • **
  • Offline Offline
  • Posts: 2
    • Email

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์  สาระการเรียนรู้ภาษาไทย   
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  โรงเรียนสนมวิทยาคาร  โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้เทคนิค STAD

ผู้รายงาน  นงลักษณ์   พสุนนท์
กลุ่มสาระการเรียนรู้  ภาษาไทย
ปีการศึกษา  2555

บทคัดย่อ

       รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์  สาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  โรงเรียนสนมวิทยาคาร โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้เทคนิค STAD  มีวัตถุประสงค์
(1)  เพื่อพัฒนาแบบเสริมทักษะฝึกทักษะประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้เทคนิค  STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80                         (2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ด้านการเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน    สนมวิทยาคาร  โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้เทคนิค  STAD  ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน  (3)  เพื่อหาประสิทธิภาพและดัชนีประสิทธิผลจากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้เทคนิค  STAD  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 
(4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทยด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้เทคนิค  STAD 
       กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการรายงาน เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสนมวิทยาคาร   ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา  2555  จำนวน 40  คน  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา  ได้แก่  แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย  ด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค  STAD  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 แผน  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71  มีความเหมาะสมมากที่สุด แบบฝึกทักษะ จํานวน 9  แบบฝึก  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.41 มีความเหมาะสมมาก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน  40  ข้อ  ค่าความยากตั้งแต่ 0.20  ถึง  0.49  และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.60 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ  0.9197  และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน  มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.9330  สถิติที่ใช้ ได้แก่  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติที่ใช้ วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ  โดยใช้สูตร t–test (Dependent  Sample)
       ผลการศึกษาค้นคว้า
       1. ผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ที่พัฒนาขึ้น จำนวน 9 แบบฝึก  ผู้เชี่ยวชาญ มีความคิดเห็นว่า มีคุณภาพและความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมาก  ทั้งนี้แบบฝึกทักษะเสริมทักษะประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD  ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.97/82.83 และแบบฝึกทั้ง 9 แบบฝึก   มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด  80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
       2.  ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้เทคนิค STAD  ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  พบว่า    ผลการเรียนรู้ด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้  และคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกแบบฝึก
3.  ผลการหาประสิทธิภาพจากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้เทคนิค STAD จากการเปรียบเทียบคะแนนประเมินผลระหว่างเรียนกับคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า  มีร้อยละ 86.15/83.19  แสดงว่า แบบฝึกเสริมทักษะประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ที่ผู้รายงานได้พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80  และดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD มีค่าเท่ากับ 0.7416 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ  74.16
       4.  ผลการหาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึก เสริมทักษะประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือกันเรียนรู้เทคนิค STAD  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนสนมวิทยาคาร  อำเภอสนม  จังหวัดสุรินทร์  โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.35   
       โดยสรุป  แบบฝึกเสริมทักษะประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาการอ่านเชิงวิเคราะห์  วิชาภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ปีการศึกษา 2555  โรงเรียนสนมวิทยาคาร  อำเภอสนม    จังหวัดสุรินทร์   มีประสิทธิภาพ  มีประโยชน์ต่อกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนสามารถเรียนได้ด้วยตนเองและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
« Last Edit: January 04, 2014, 12:11:48 AM by บ้านพักครู.คอม »

volsung

  • Hero Member
  • *****
  • Online Online
  • Posts: 4,064
  • บ้านพักครู.คอม

volsung

  • Hero Member
  • *****
  • Online Online
  • Posts: 4,064
  • บ้านพักครู.คอม

http://audiobookkeeper.ruhttp://cottagenet.ruhttp://eyesvision.ruhttp://eyesvisions.comhttp://factoringfee.ruhttp://filmzones.ruhttp://gadwall.ruhttp://gaffertape.ruhttp://gageboard.ruhttp://gagrule.ruhttp://gallduct.ruhttp://galvanometric.ruhttp://gangforeman.ruhttp://gangwayplatform.ruhttp://garbagechute.ruhttp://gardeningleave.ruhttp://gascautery.ruhttp://gashbucket.ruhttp://gasreturn.ruhttp://gatedsweep.ruhttp://gaugemodel.ruhttp://gaussianfilter.ruhttp://gearpitchdiameter.ru
http://geartreating.ruhttp://generalizedanalysis.ruhttp://generalprovisions.ruhttp://geophysicalprobe.ruhttp://geriatricnurse.ruhttp://getintoaflap.ruhttp://getthebounce.ruhttp://habeascorpus.ruhttp://habituate.ruhttp://hackedbolt.ruhttp://hackworker.ruhttp://hadronicannihilation.ruhttp://haemagglutinin.ruhttp://hailsquall.ruhttp://hairysphere.ruhttp://halforderfringe.ruhttp://halfsiblings.ruhttp://hallofresidence.ruhttp://haltstate.ruhttp://handcoding.ruhttp://handportedhead.ruhttp://handradar.ruhttp://handsfreetelephone.ru
http://hangonpart.ruhttp://haphazardwinding.ruhttp://hardalloyteeth.ruhttp://hardasiron.ruhttp://hardenedconcrete.ruhttp://harmonicinteraction.ruhttp://hartlaubgoose.ruhttp://hatchholddown.ruhttp://haveafinetime.ruhttp://hazardousatmosphere.ruhttp://headregulator.ruhttp://heartofgold.ruhttp://heatageingresistance.ruhttp://heatinggas.ruhttp://heavydutymetalcutting.ruhttp://jacketedwall.ruhttp://japanesecedar.ruhttp://jibtypecrane.ruhttp://jobabandonment.ruhttp://jobstress.ruhttp://jogformation.ruhttp://jointcapsule.ruhttp://jointsealingmaterial.ru
http://journallubricator.ruhttp://juicecatcher.ruhttp://junctionofchannels.ruhttp://justiciablehomicide.ruhttp://juxtapositiontwin.ruhttp://kaposidisease.ruhttp://keepagoodoffing.ruhttp://keepsmthinhand.ruhttp://kentishglory.ruhttp://kerbweight.ruhttp://kerrrotation.ruhttp://keymanassurance.ruhttp://keyserum.ruhttp://kickplate.ruhttp://killthefattedcalf.ruhttp://kilowattsecond.ruhttp://kingweakfish.ruhttp://kinozones.ruhttp://kleinbottle.ruhttp://kneejoint.ruhttp://knifesethouse.ruhttp://knockonatom.ruhttp://knowledgestate.ru
http://kondoferromagnet.ruhttp://labeledgraph.ruhttp://laborracket.ruhttp://labourearnings.ruhttp://labourleasing.ruhttp://laburnumtree.ruhttp://lacingcourse.ruhttp://lacrimalpoint.ruhttp://lactogenicfactor.ruhttp://lacunarycoefficient.ruhttp://ladletreatediron.ruhttp://laggingload.ruhttp://laissezaller.ruhttp://lambdatransition.ruhttp://laminatedmaterial.ruhttp://lammasshoot.ruhttp://lamphouse.ruhttp://lancecorporal.ruhttp://lancingdie.ruhttp://landingdoor.ruhttp://landmarksensor.ruhttp://landreform.ruhttp://landuseratio.ru
http://languagelaboratory.ruhttp://largeheart.ruhttp://lasercalibration.ruhttp://laserlens.ruhttp://laserpulse.ruhttp://laterevent.ruhttp://latrinesergeant.ruhttp://layabout.ruhttp://leadcoating.ruhttp://leadingfirm.ruhttp://learningcurve.ruhttp://leaveword.ruhttp://machinesensible.ruhttp://magneticequator.ruhttp://magnetotelluricfield.ruhttp://mailinghouse.ruhttp://majorconcern.ruhttp://mammasdarling.ruhttp://managerialstaff.ruhttp://manipulatinghand.ruhttp://manualchoke.ruhttp://medinfobooks.ruhttp://mp3lists.ru
http://nameresolution.ruhttp://naphtheneseries.ruhttp://narrowmouthed.ruhttp://nationalcensus.ruhttp://naturalfunctor.ruhttp://navelseed.ruhttp://neatplaster.ruhttp://necroticcaries.ruhttp://negativefibration.ruhttp://neighbouringrights.ruhttp://objectmodule.ruhttp://observationballoon.ruhttp://obstructivepatent.ruhttp://oceanmining.ruhttp://octupolephonon.ruhttp://offlinesystem.ruhttp://offsetholder.ruhttp://olibanumresinoid.ruhttp://onesticket.ruhttp://packedspheres.ruhttp://pagingterminal.ruhttp://palatinebones.ruhttp://palmberry.ru
http://papercoating.ruhttp://paraconvexgroup.ruhttp://parasolmonoplane.ruhttp://parkingbrake.ruhttp://partfamily.ruhttp://partialmajorant.ruhttp://quadrupleworm.ruhttp://qualitybooster.ruhttp://quasimoney.ruhttp://quenchedspark.ruhttp://quodrecuperet.ruhttp://rabbetledge.ruhttp://radialchaser.ruhttp://radiationestimator.ruhttp://railwaybridge.ruhttp://randomcoloration.ruhttp://rapidgrowth.ruhttp://rattlesnakemaster.ruhttp://reachthroughregion.ruhttp://readingmagnifier.ruhttp://rearchain.ruhttp://recessioncone.ruhttp://recordedassignment.ru
http://rectifiersubstation.ruhttp://redemptionvalue.ruhttp://reducingflange.ruhttp://referenceantigen.ruhttp://regeneratedprotein.ruhttp://reinvestmentplan.ruhttp://safedrilling.ruhttp://sagprofile.ruhttp://salestypelease.ruhttp://samplinginterval.ruhttp://satellitehydrology.ruhttp://scarcecommodity.ruhttp://scrapermat.ruhttp://screwingunit.ruhttp://seawaterpump.ruhttp://secondaryblock.ruhttp://secularclergy.ruhttp://seismicefficiency.ruhttp://selectivediffuser.ruhttp://semiasphalticflux.ruhttp://semifinishmachining.ruhttp://spicetrade.ruhttp://spysale.ru
http://stungun.ruhttp://tacticaldiameter.ruhttp://tailstockcenter.ruhttp://tamecurve.ruhttp://tapecorrection.ruhttp://tappingchuck.ruhttp://taskreasoning.ruhttp://technicalgrade.ruhttp://telangiectaticlipoma.ruhttp://telescopicdamper.ruhttp://temperateclimate.ruhttp://temperedmeasure.ruhttp://tenementbuilding.ruhttp://ultramaficrock.ruhttp://ultraviolettesting.ru
 

Page created in 2.901 seconds with 27 queries.