หน้าบ้านพักครู

Please login or register.

Login with username, password and session length
Advanced search  

News:

ขอบคุณที่แวะเยี่ยมเยือน เชิญโหลดและ เผยแพร่สื่อการเรียนการสอน

Author Topic: รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่  (Read 2055 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

ดาราภรณ์ สิทธิศาสตร์

  • Guest

 :i_new:บทคัดย่อ
วิทยาศาสตร์มุ่งให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ เล็งเห็นความสาคัญของ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ตลอดจนสามารถนาประสบการณ์ไปใช้ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ แต่การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันยังไม่ประสบผลสาเร็จเท่าที่ควร การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสาคัญโดยการใช้ชุดกิจกรรมเป็นสื่อการสอนอย่างหนึ่ง ที่จะช่วยให้เกิดการเรียนรู้ในวิชาวิทยาศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ในการดาเนินการครั้งนี้ มีจุดประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ 4) เพื่อศึกษาระดับจิตวิทยาศาสตร์
ของนักเรียนหลังเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 /1 จานวน 1 ห้อง 27 คน ซึ่งกาลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนร่มเกล้า สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จานวน 4 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จานวน 40 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 13 ทักษะ จานวน 1 ฉบับ
เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จานวน 40 ข้อ 4) แบบสังเกตพฤติกรรมจิตวิทยาศาสตร์ 6 ด้าน ได้แก่ ความสนใจใฝ่รู้ ความมุ่งมั่น อดทน รับผิดชอบ ความรอบคอบ ความมีเหตุผล ความซื่อสัตย์ และการทางานร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ จานวน 1 ฉบับ 5) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบแผนการศึกษาเป็นการศึกษาแบบ One – Group Pretest – Posttest Design สถิติที่ใช้คือ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t –test แบบ Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ สาหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 96.30/93.33 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ มีจิตวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับดีขึ้นไปร้อยละ 88.89
 

Page created in 0.169 seconds with 25 queries.