ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ของโรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์
ผู้ประเมิน ราตรี ปรีชา
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์
ปีการศึกษา 2554
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุงครั้งนี้ มุ่งศึกษาการประเมินผล ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 696 คน โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่าง (Sample Size) จากตารางสำเร็จของ Krejcie and Morgan วิธีการเลือกสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ประกอบด้วย บุคลากร ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 5 คน ครู จำนวน 63 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 10 คน คณะกรรมการส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียน จำนวน 10 คน นักการภารโรง จำนวน 4 คน ผู้ประกอบอาหาร จำนวน 10 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 297 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 297 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การแจกแจงความถี่ (f) ค่าร้อยละ คะแนนเฉลี่ย ( ) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพตามความคิดเห็นของบุคลากรและผู้แทนชุมชนโรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ พบว่า
1. ด้านสภาพแวดล้อม ตามความคิดเห็นของบุคลากร เกี่ยวกับความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการกับสภาพปัจจุบัน โดยรวมอยู่ในระดับมากผ่านเกณฑ์การประเมิน จึงมีความเหมาะสมที่จะดำเนินโครงการนี้
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามความคิดเห็นของบุคลากรเกี่ยวกับความสอดคล้องเหมาะสมของงบประมาณวัสดุอุปกรณ์ บุคลากร และวิธีการดำเนินงานตามโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินส่งผลให้การดำเนินโครงการประสบผลสำเร็จ จึงสมควรดำเนินการโครงการนี้ต่อไป
3. ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของบุคลากร เกี่ยวกับความสอดคล้องเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการที่ปฏิบัติจริง โดยรวมของบุคลากรอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน การดำเนินการตามแผนไปด้วยดี จึงสมควรดำเนินการต่อไป
4. ด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของบุคลากร ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนโรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ เกี่ยวกับความสอดคล้องเหมาะสมของผลสัมฤทธิ์ในการดำเนินงานตามโครงการโดยรวมของบุคลากรอยู่ในระดับมาก โดยรวมของผู้ปกครองนักเรียนอยู่ในระดับมาก โดยรวมของนักเรียนอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน ผลการดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ จึงสมควรดำเนินการโครงการนี้เป็นโครงการต่อเนื่อง