หน้าบ้านพักครู

Please login or register.

Login with username, password and session length
Advanced search  

News:

ขอบคุณที่แวะเยี่ยมเยือน เชิญโหลดและ เผยแพร่สื่อการเรียนการสอน

Author Topic: การพัฒนาชุดการเรียน เรื่อง ธาตุและสารประกอบ โดย ครูมยุรีย์ วงษาสาย  (Read 2196 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

BeThatsani

  • Jr. Member
  • **
  • Offline Offline
  • Posts: 2
    • Email

ชื่อเรื่อง   การพัฒนาชุดการเรียน  เรื่อง  ธาตุและสารประกอบ  วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน  สำหรับนักเรียน
               ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2 โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยา ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
              แบบสืบเสาะหาความรู้
ผู้วิจัย    มยุรีย์  วงษาสาย
ตำแหน่ง   ครู  วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด    โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยา สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา  เขต 33 
                  จังหวัดสุรินทร์   
ปีที่พิมพ์    2555

      บทคัดย่อ

   การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ  1)เพื่อพัฒนาชุดการเรียน  เรื่อง  ธาตุและสารประกอบ  วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2 โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยา ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้   ชุดการเรียน  เรื่อง  ธาตุและสารประกอบ  วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยา  ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้  3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน  เรื่อง  ธาตุและสารประกอบ  วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2 โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยา ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
      กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2/3  โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยาสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา  เขต 33  จังหวัดสุรินทร์  ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2555 จำนวน 37 คน  ซึ่งได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างอย่างง่าย  ใช้เวลาในการทดลอง 15 ชั่วโมง (ไม่รวมเวลา ที่ใช้ในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน)  เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ ชุดการเรียน  เรื่อง  ธาตุและสารประกอบ  จำนวน  8  ชุด  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4   ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย ตั้งแต่  0.38-0.76   ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่  0.38-0.75 แบบทดสอบมีค่า ความเชื่อมั่น (rtt ) ทั้งฉบับ  เท่ากับ  0.9061  และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้  โดยใช้ชุดการเรียน  จำนวน  15  ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.8585 สถิติที่ใช้  ได้แก่  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน โดยใช้สูตร t–test (Dependent  Sample)
   ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้   
   1.   ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดการเรียน  เรื่อง  ธาตุและสารประกอบ                วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยา ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้    ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้น และนำไปทดลองภาคสนาม พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับมีประสิทธิภาพ  80.92/80.28 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
   2.   ผลการเปรียบเทียบคะแนนค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน               มีค่า  t เท่ากับ  31.16  แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และคะแนนค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ง  8  ชุด    คะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
   3.   ผลการศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานของนักเรียน        ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยาปีการศึกษา 2555  ที่เรียนโดยใช้  ชุดการเรียน  พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก  ( = 4.28 , S.D.= 0.65)   
   โดยสรุป  ชุดการเรียน  เรื่อง  ธาตุและสารประกอบ  วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยา ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้มีประสิทธิภาพและมีประโยชน์ต่อกิจกรรมการเรียนรู้  นักเรียนสามารถเรียนได้ด้วยตนเองและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
 

Page created in 0.083 seconds with 28 queries.